8 vấn đề mà vận tải biển gây ra với môi trường

Vận tải biển thì không có những con đường rõ ràng, nhưng vấn đề ô nhiễm vẫn tồn tại và dai dẳng, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường biển của chúng ta . Ngành công nghiệp vận tải biển đáp ứng hơn 90% thương mại trên toàn thế giới với sự trợ giúp của khoảng 90.000 tàu biển góp phần lớn vào ô nhiễm toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngành vận tải biển là nguyên nhân dẫn đến một lượng lớn các chất ô nhiễm, bao gồm hơn 3% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu trên thế giới. Là một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm nhất thế giới, sự gia tăng vận tải biển với cường độ lớn trong những ngày này cũng làm tăng đáng kể ô nhiễm tàu ​​biển.

Trong ngành vận tải biển, ngành du lịch tàu biển không có gì khác biệt. Mặc dù đại diện cho một phần nhỏ của ngành công nghiệp, tàu du lịch, cũng như những trò giải trí mà chúng cung cấp, cũng là một nguồn gây ô nhiễm lớn trong các khu vực đại dương và biển như các tàu thương mại.

Năm 2018, ngành du lịch tàu biển đã cung cấp dịch vụ cho hơn 26 triệu khách hàng và dự kiến ​​ngành sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Các nhà môi trường học tuyên bố rằng lượng khí thải carbon của hành khách tăng gấp ba lần khi một người chọn một hành trình du ngoạn vì những ‘thành phố nổi’ này tạo ra khoảng 15 gallon chất thải hóa học độc hại mỗi ngày.

Dưới đây là những cách chính mà tàu du lịch đe dọa môi trường biển và góp phần gây ô nhiễm toàn cầu.

Ô nhiễm nước

Tàu du lịch, giống như các tàu lớn khác, sử dụng một lượng nước dằn rất lớn để ổn định tàu khi di chuyển. Khi các tàu này di chuyển trong thời gian dài hơn, nước dằn thường được làm đầy từ vùng này và được xả ra vùng khác bất cứ khi nào cần thiết. Lượng nước dằn được giải phóng thường là khoảng 1.000 tấn. Việc xả nước dằn từ các tàu du lịch là nguyên nhân chính gây ô nhiễm hành trình.

Vì nước dằn có chứa vi sinh và vi sinh vật cùng với thảm thực vật và các động vật biển khác, nên khía cạnh ô nhiễm chủ yếu là do các loài địa phương và sinh vật biển gây ra. Một ví dụ rất điển hình về thiệt hại sinh thái như vậy là sự gia tăng lớn của quần thể sứa ở Biển Đen.

Ô nhiễm không khí

Như tất cả chúng ta đều biết, chất lượng không khí kém là một trong những mối nguy lớn đối với sức khỏe toàn cầu hiện nay, theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 4,2 triệu người chết do ô nhiễm không khí. Cũng giống như các thùng xả của các phương tiện giao thông thải ra khói thải và không khí độc hại, động cơ của các tàu du lịch cũng thải ra không khí không mong muốn như vậy.

Phạm vi của các loại khí thải ra từ khí thải phương tiện giao thông trên đường và khí thải của tàu du lịch trên biển rất khác nhau, dẫn đến ô nhiễm với tỷ lệ lớn ở các khu vực đại dương. Tương tự, nghiên cứu gần đây cũng cho thấy không khí ở khu vực phía sau của các tàu du lịch, ô nhiễm vật chất dạng hạt, cũng bị ô nhiễm như không khí ở các thành phố ô nhiễm lớn trên thế giới, chẳng hạn như Bắc Kinh.

Ô nhiễm tiếng ồn

Tiếng ồn do tàu đi qua gây ảnh hưởng xấu đến môi trường vì nó làm xáo trộn hệ sinh thái biển. Không giống như các tàu khác, tàu Du lịch đóng góp nhiều vào ô nhiễm tiếng ồn biển vì các cửa sổ ô nhiễm tiếng ồn ở các tàu du lịch cao.

Ngoài ô nhiễm tiếng ồn từ máy móc của tàu, tàu du lịch tạo ra nhiều tiếng ồn hơn nhờ các hoạt động giải trí trên tàu. Những tiếng ồn này làm phiền các loài động vật biển và động vật có vú, bao gồm cả cá voi sát thủ và cá heo, chúng có thính giác nhạy cảm bị tổn hại và suy nhược, thường dẫn đến cái chết không mong muốn của chúng và tổn thất chung cho hệ sinh thái.

Ô nhiễm nước xám

Không giống như các tàu khác, tàu du lịch đổ nhiều nước thải hơn ra ngoài khơi (sau khi đi qua nhà máy xử lý), đặc biệt là nước Xám từ bồn rửa, giặt, vòi hoa sen và phòng trưng bày ở nước ngoài tàu. Vì vậy, ngay cả những hoạt động thường xuyên nhất trên tàu du lịch, chẳng hạn như vệ sinh đồ dùng và giặt là, cũng gây ra ô nhiễm cho tàu du lịch.

Được phân loại dưới phần đầu của nước xám, vùng nước tích tụ này không chỉ chứa các hóa chất độc hại mà đôi khi còn chứa cả kim loại và khoáng chất. Khả năng gây hại của nước xám đối với môi trường biển lớn hơn do nó tập trung nhiều trong các vùng nước đại dương. Các nghiên cứu cho thấy rằng một con tàu du lịch lớn thải ra khoảng một triệu gallon nước xám trong chuyến đi kéo dài một tuần.

Ô nhiễm nước thải / nước thải đen

Khoảng 210.000 gallon nước thải của con người được các tàu du lịch đổ vào đại dương trong chuyến hành trình kéo dài một tuần. Nước thải bao gồm chất thải từ nhà vệ sinh và các cơ sở y tế được cung cấp trên tàu du lịch. Nước thải như vậy rất giàu vi khuẩn và tảo ảnh hưởng xấu đến các dạng sống đại dương và toàn bộ hệ sinh thái biển.

Ô nhiễm hóa chất

Sự xâm nhập của hóa chất từ ​​tàu du lịch vào đại dương qua vùng nước xám hoặc kênh nước đen là một mối đe dọa khác mà tàu du lịch gây ra đối với hệ sinh thái biển.

Tàu du lịch thải ra các hóa chất độc hại từ pin, giặt hấp và các sản phẩm công nghiệp, hóa chất phục vụ hoạt động hàng ngày và một số hóa chất khác đã quá hạn sử dụng, gây ô nhiễm vùng biển mà tàu đi lại. Các nhà bảo vệ môi trường cho rằng những hóa chất này có mối đe dọa lớn đối với cuộc sống của các sinh vật biển và các dạng sống.

Ô nhiễm dầu

Ô nhiễm dầu từ ngành vận tải biển được coi là nguyên nhân chính làm gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường biển . Các tàu du lịch, có kích thước khổng lồ so với các tàu khác, cuối cùng đốt nhiều dầu nhiên liệu nặng hơn, một trong những loại nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất hiện có trên thị trường. Dầu này chứa hàm lượng lưu huỳnh và kim loại nặng nguy hiểm, v.v.

Ước tính rằng các tàu du lịch sử dụng trung bình 150 tấn dầu nặng mỗi ngày. Với việc dầu đáy biển trộn lẫn với nước đại dương, việc sử dụng dầu này gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng. Hệ thống động cơ bị lỗi và công việc sửa chữa không đúng cách là hai lĩnh vực mà dầu có thể bị rò rỉ và trộn lẫn với nước biển. Các vụ va chạm và tai nạn cũng là lý do gây ra ô nhiễm dầu như vậy.

Ô nhiễm chất thải rắn

Các tàu du lịch đóng góp 24% vào tổng lượng chất thải rắn do giao thông hàng hải trên toàn thế giới tạo ra vì một trong những tàu hạng sang như vậy có thể thải ra bảy tấn rác và chất thải rắn trong một ngày.

Các vật liệu chất thải rắn mà tàu du lịch thải ra bao gồm giấy, bìa cứng và nhôm, v.v … Những vật liệu này sẽ tạo thành các mảnh vụn không mong muốn trên bề mặt đại dương của chúng ta, gây ra các mối đe dọa quy mô lớn đối với các loài thực vật và sinh vật biển.

Phá hủy các rạn san hô

Tàu du lịch là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các rạn san hô và các sinh vật liên quan của nó. Với tư cách là tàu du lịch, sự ra vào và neo đậu của các tàu du lịch trên các khu vực bị xáo trộn và không bị xáo trộn của các rạn san hô trên khắp thế giới đã dẫn đến một số sự cố liên quan đến việc phá hủy các kỳ quan thiên nhiên này.

Những tai nạn này cũng ảnh hưởng đến tính toàn vẹn sinh thái phong phú và đa dạng sinh học phụ thuộc vào các rạn san hô này. Năm 2017, tàu du lịch MS Caledonian của Anh đã đâm vào rạn san hô nguyên sơ của Indonesia, phá hủy 17.222 feet vuông rạn san hô và gây thiệt hại hơn 19 triệu USD không thể khắc phục được.

Thiệt hại vật chất đối với sinh vật biển

Ngoài ô nhiễm không khí và nước mà các tàu du lịch này gây ra, Cá voi và Cá heo cũng là nạn nhân của lưu lượng ngày càng tăng của các tàu này. Những con tàu khổng lồ này là nguyên nhân gây thương tích, thường là giết chết các sinh vật biển, đặc biệt là cá voi vây, cá voi sát thủ và cá voi lưng gù.

Nguồn: marineinsight.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chat